Có Nên Mua Đất Gần Khu Công Nghiệp Không | 1 Vốn 4 Lời Như Lời Đồn?

có nên mua đất gần khu công nghiệp không

Có nên mua đất gần khu công nghiệp không?”. Việc mua đất gần khu công nghiệp đang trở thành xu hướng đối với nhiều nhà đầu tư bất động sản. Với tiềm năng sinh lời cao và khả năng phát triển mạnh mẽ, đất gần khu công nghiệp không chỉ mang lại cơ hội đầu tư một vốn bốn lời mà còn hứa hẹn sự tăng trưởng bền vững trong tương lai. Bài viết này sẽ phân tích những ưu và trả lời chi tiết câu hỏi, giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.

Ưu điểm khi đầu tư mua đất gần khu công nghiệp

Để giải đáp cho câu hỏi: “Có nên mua đất gần khu công nghiệp không”, điểm qua một vài ưu điểm nổi bật của bất động sản khu công nghiệp. Liệu đất công nghiệp có mang lại tiềm năng sinh lời lớn như lời đồn?

Giá đất khu công nghiệp có tiềm năng tăng cao 

Các khu vực đất xung quanh các khu công nghiệp có tiềm năng tăng giá cao nhờ vào hai yếu tố quan trọng sau:

  • Quy hoạch đầu tư bài bản: Hệ thống cơ sở hạ tầng xung quanh các khu công nghiệp được quy hoạch rõ ràng và đầu tư bài bản, bao gồm các tuyến đường giao thông lớn hoặc vị trí gần các trục đường huyết mạch. Điều này sẽ tạo nên làn sóng di cư mới, thúc đẩy giá trị đất đai tăng cao.
  • Hoạt động công nghiệp phát triển mạnh mẽ: Khi các khu công nghiệp đi vào hoạt động, sẽ thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư từ trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để bất động sản khu vực lân cận gia tăng giá trị.

Hai yếu tố trên sẽ góp phần thúc đẩy giá bất động sản tăng cao, đặc biệt phù hợp với những nhà đầu tư muốn đầu tư đất công nghiệp để bán lại kiếm lời.

có nên mua đất gần khu công nghiệp không
Giá đất khu công nghiệp có tiềm năng tăng cao

Tiềm năng kinh doanh đa dạng có nên mua đất gần khu công nghiệp không?

Khi khu công nghiệp bắt đầu hoạt động, sẽ có lượng lớn các chuyên gia và người lao động đến làm việc. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ kinh doanh như nhà trọ, nhà nghỉ, kiot thương mại, vui chơi giải trí, nhà hàng, café, v.v.

Ngoài ra, nhu cầu thuê đất để xây dựng nhà xưởng, nhà kho, và bãi đỗ xe cũng sẽ tăng cao. Vì thế, chủ sở hữu đất có thể cân nhắc mô hình kinh doanh này để tạo thêm lợi nhuận.

Có nên mua đất gần khu công nghiệp không?

Đánh giá bối cảnh kinh tế hiện tại, xu hướng đầu tư đất ven khu công nghiệp (KCN) đang trở thành điểm nóng, nhờ vào các chính sách và định hướng của chính phủ. Nhìn lại giai đoạn 2015-2019, đầu tư vào các dự án BĐS ven biển và nghỉ dưỡng đã mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Lý do chính là do sự ưu tiên phát triển du lịch, nhờ vào lợi thế đường bờ biển dài của Việt Nam. Các chính sách đầu tư và cải thiện hạ tầng đã thu hút vốn từ cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển BĐS.

có nên mua đất gần khu công nghiệp không
Nên mua đất gần khu công nghiệp không?

Sau giai đoạn đại dịch Covid-19, chính phủ Việt Nam cùng nhiều nước khác đã điều chỉnh chính sách nhằm thu hút dòng tiền ngoại tệ. Trong bối cảnh kiều hối và du lịch giảm sút, và việc vay vốn ODA gặp khó khăn, xuất khẩu và FDI trở thành hai kênh chính để thu hút ngoại tệ. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, Việt Nam đã đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghiệp, đặc biệt tập trung vào các khu vực được định hướng phát triển công nghiệp. Do đó, có nên mua đất gần khu công nghiệp không trong giai đoạn 2022-2025, câu trả lời là có bởi:

  • Phù hợp với định hướng cũng như chính sách của Chính phủ.
  • Được đầu tư nhiều vốn công, hạ tầng hoàn thiện.
  • Khu công nghiệp thu hút dân cư, đẩy mạnh nhu cầu BĐS ven KCN.
  • Các dự án thường có tiện ích nội và ngoại khu đầy đủ.

>>> Xem thêm: Thị trường vượt đáy, có nên mua nhà đất thời điểm này?

Điểm cần lưu ý trước khi “Rót Tiền” đầu tư đất công nghiệp

Trước khi “rót tiền” đầu tư đất công nghiệp, ngoài  việc giải đáp “Có nên mua đất gần khu công nghiệp không?”, cần phải lưu ý các điều sau để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho khoản đầu tư của mình. Dưới đây là những điểm cần lưu ý quan trọng nhất mà bạn không nên bỏ qua trước khi quyết định đầu tư.

Quy định pháp luật đối với đất gần khu công nghiệp 

Theo khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp bao gồm các loại sau: đất khu công nghiệp, đất thương mại, cụm công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; và đất sản xuất vật liệu xây dựng hoặc làm đồ gốm. Do đó, đất khu công nghiệp được hiểu là loại đất dành cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, dùng để xây dựng các cụm công nghiệp, khu chế xuất và các khu sản xuất.

có nên mua đất gần khu công nghiệp không
Quy định pháp luật đối với đất khu công nghiệp

Chú ý thời hạn sử dụng đất công nghiệp

Khi quyết định có nên mua đất gần khu công nghiệp không, cần lưu ý thời hạn sử dụng đất khu công nghiệp trong khoản 1 – Điều 51 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, và làng nghề sẽ tuân theo thời hạn của dự án đầu tư.

có nên mua đất gần khu công nghiệp không
Chú ý thời hạn sử dụng đất công nghiệp

Nếu thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp, và làng nghề, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu vực này phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp. Tuy nhiên, tổng thời hạn sử dụng đất không được quá 70 năm và doanh nghiệp cần nộp tiền sử dụng đất/ tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.

Các đối tượng được phép mua hoặc thuê đất khu công nghiệp

có nên mua đất gần khu công nghiệp không
Các đối tượng được phép mua hoặc thuê đất khu công nghiệp

Pháp luật hiện hành cho phép nhiều đối tượng mua hoặc thuê đất trong khu công nghiệp để sản xuất kinh doanh mà không có hạn chế. Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có nhu cầu sử dụng đất trong khu công nghiệp để tiến hành hoạt động kinh doanh và tổ chức quá trình sản xuất kinh doanh dịch vụ đều có quyền mua hoặc thuê đất.

Các đối tượng này được phép tiến hành kinh doanh dịch vụ ở mọi ngành nghề và lĩnh vực phù hợp với dự án đầu tư khu công nghiệp mà pháp luật không cấm, và có thể nhận chuyển nhượng hoặc thuê lại đất từ các chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo quy định pháp luật. Căn cứ theo Điều 149 Luật đất đai 2013, các chủ thể này bao gồm:

  • Tổ chức kinh tế.
  • Hộ gia đình hoặc cá nhân.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

>>> Xem thêm: Mua Bán Bất Động Sản Uy Tín Trên Bán Nhà Đất Chợ Tốt

Kết bài

Câu trả lời cho câu hỏi “Có nên mua đất gần khu công nghiệp không?” đã quá rõ ràng. Việc mua đất gần khu công nghiệp mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ và nhu cầu cao về bất động sản tại các khu vực này. Để đảm bảo đầu tư an toàn và hiệu quả, bạn cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, nắm vững thông tin và có chiến lược phù hợp. Quyết định mua đất gần khu công nghiệp sẽ trở nên sáng suốt hơn khi bạn hiểu rõ về tiềm năng và rủi ro, từ đó tận dụng tối đa cơ hội và hạn chế các nguy cơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *